การบริหารฐานกิจกรรม(Activity – Based Management หรือ ABM)
การบริหารฐานกิจกรรมเป็นแนวคิดเชิงบูรณาการที่ให้ผู้บริหารสนใจกิจกรรมต่างๆ ในการดำเนินงานเพื่อเพิ่ม “Customer Value” และนำมาซึ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นให้แก่กิจการ โดยเน้นการลดต้นทุน (Cost Reduction) และการพัฒนากิจการอย่างต่อเนื่อง (Continuous Improvement) ตัวแบบ ABM ประกอบด้วยสองมิติ ได้แก่
1. มิติด้านต้นทุน (Cost Dimension)
2. มิติด้านการวิเคราะห์กระบวนการ (Process Analysis Dimension)
ABM คือ "การบริหารโดยข่าวสารต้นทุนกิจกรรม" (Activity – Based Management)
2. มิติด้านการวิเคราะห์กระบวนการ (Process Analysis Dimension)
ABM คือ "การบริหารโดยข่าวสารต้นทุนกิจกรรม" (Activity – Based Management)
แบบจำลอง ABM (Activity-Based Management) ได้ถูกประยุกต์ใช้ในองค์กร อย่างกว้างขวาง การสร้างแบบจำลองจะเริ่มจากการใช้สารสนเทศการไหลของต้นทุน ที่ศึกษาข้อมูลจากบัญชีแยกประเภท เพื่อจัดสรรค่าใช้จ่ายไปยังกิจกรรมอย่างแม่นยำ และเพื่อให้ทรัพยากรที่ถูกจัดสรรในองค์กรมีความสอดคล้องกับโครงสร้างระบบ บัญชีแยกประเภทขององค์กร
Activity-Based Management ที่เป็นแนวทางมุ่งการจัดการต่อกิจกรรม เพื่อการปรับปรุงมูลค่าที่ส่งมอบสู่ลูกค้าและสร้างผลกำไรให้กับผู้ส่งมอบ การดำเนิน ABM จึงรวมถึงการวิเคราะห์ตัวผลักดันต้นทุน การวิเคราะห์กิจกรรม (Activity Analysis) และการวัดผลการปฏิบัติการ (Performance Measurement) โดยที่ ABC จะถูกใช้สำหรับการตอบคำถามว่า "What do things cost ?" ขณะที่ ABM จะแสดงในมุมมองของกระบวนการ(Process View) ซึ่งเกี่ยวข้องกับปัจจัยที่ก่อให้เกิดต้นทุน ด้วยการใช้การใช้ข้อมูล ABC และ ABM ทำให้สามารถสนับสนุนการปรับปรุงการใช้ทรัพยากร เพื่อเพิ่มมูลค่าที่ถูกสร้างสำหรับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) ซึ่ง ABM จะถูกใช้สำหรับการติดตามค่าโสหุ้ยและต้นทุนทางอ้อมที่เกิดจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการ
| ||||
. |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น