วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2558

ABC

  ABC(Activity-based Costing)                                                           Activity-Based Costing คือ วิธีการวัดต้นทุนและสมรรถนะของกิจกรรม ทรัพยากร และสิ่งที่ก่อให้เกิดต้นทุน (Cost Objects) ในรูปของสินค้าหรือบริการ โดยเฉพาะทรัพยากรจะถูกก าหนดสู่กิจกรรมตามฐานอัตราการใช้ (Consumption Rate) และกิจกรรมที่ถูกก าหนดเข้าสู่ Cost Objects ตามฐานกิจกรรมที่ใช้ ดังนั้น ABC จึงเป็น ความสัมพันธ์ของตัวผลักดันต้นทุนกับกิจกรรม                                        (Activity-Based Costing) หรือระบบ ABC เป็ นเครื่องมือในการ บริหารงานในลักษณะการบริหารงานฐานคุณค่า (Value-Based Management) ซึ่งเชื่อมโยงการบริหาร ระดับองค์กรลงสู่ระบบการปฏิบัติงานประจ าวัน โดยพิจารณาหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน ตลอดทั้งกิจการ (Cross-Functional) ในลักษณะที่มองกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กรเป็ นภาพรวม (Integrated View) จุดประสงค์ส าคัญของ ABC คือการให้ข้อมูลที่เป็ นประโยชน์ต่อผู้บริหารในการเข้าใจ พฤติกรรมต้นทุน (Cost Behavior) ทั้งหมดที่เกิดขึ ้นภายในองค์กร ท าให้ทราบว่าอะไรเป็ นปัจจัยที่ท าให้ ต้นทุนฐานกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มขึ ้นหรือลดลง โดยการระบุกิจกรรมขององค์กร ต้นทุนกิจกรรม และตัว ผลักดันต้นทุน (Cost Driver) อันจะเป็นประโยชน์ต่อการค านวณต้นทุนผลผลิต/บริการและใช้เป็นแนวทาง ในการพัฒนาประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนและการพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อลดความสูญ เปล่าหรือกิจกรรมที่ไม่เพิ่มค่า

  1. หลักการ/แนวคิด/ประวัติความเป็นมา
        หลักการ/แนวคิด : กิจกรรมนั้นจะต้องเป็นผู้รับภาระต้นทุน ซึ่งวิธีการในการคิดต้นทุนให้กับกิจกรรมนั้นจะต้องอาศัยความสัมพันธ์ของตัวผลักดันต้นทุน (Cost Driver) ในการปันส่วนเข้ากิจกรรมแล้วจึงคิดต้นทุนกิจกรรมเข้าสู่สิ่งที่ต้องการคิดต้นทุน (Cost Object)
                 ความจำเป็นคือ การคำนวณต้นทุนในระบบเดิม อาจเกิดความผิดพลาดในการคำนวณต้นทุนผลิตภัณฑ์ในกรณีที่มีการผลิตหลายประเภท


แนวคิดในการการสร้าง ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม



  1. เครื่องมือนี้คืออะไร/มีองค์ประกอบอะไร
        ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม (Activity-Based Costing: ABC)  คือ การวัดค่าต้นทุนและผลการปฏิบัติงานอันเกิดจากการใช้ทรัพยากรไปในกิจกรรมต่างๆของธุรกิจ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในรูปของสิ่งที่ต้องการคิดต้นทุน มีองค์ประกอบดังนี้
1.กิจกรรม(Activities)หมายถึงการกระทำที่เปลี่ยนทรัพยากรของกิจกรรมให้เป็นผลได้ (Output) หรือสิ่งที่ต้องการคิดต้นทุน
ตัวผลักดันต้นทุน(Cost Driver) หมายถึง ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกิจกรรมและต้นทุนของกิจกรรม เช่น ปริมาณงาน เป็นต้น
ตัวผลักดันทรัพยากร(Resource Driver) หมายถึงปัจจัยหรือเกณฑ์ที่ใช้เป็นตัวกำหนดสัดส่วน การใช้ทรัพยากรต่างๆ เข้าไปในหน่วยงานที่ประกอบกิจกรรมต่างๆ เช่น ตารางเมตรในการคำนวณค่าเสื่อมราคาพื้นที่ เป็นต้น
ตัวผลักดันกิจกรรม (Activity Driver) หมายถึง ปัจจัยหรือเกณฑ์ที่ใช้เป็นตัวกำหนดสัดส่วนการใช้กิจกรรมต่างๆ เข้าไปกับผลได้หรือสิ่งที่ต้องการคิดต้นทุน เช่นจำนวนใบสั่งซื้อในแผนกจัดซื้อ จำนวนใบรับของในแผนกตรวจรับ เป็นต้น
3. เครื่องมือนี้ใช้เพื่ออะไร
เพิ่มความถูกต้องในการคำนวณต้นทุนผลิตภัณฑ์เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มประสิทธิภาพในการตัดสินใจและการควบคุมต้นทุน และ เพื่อการสร้างความเป็นเลิศแก่กิจการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น